Chuyển đến nội dung chính

Khoai lang mọc mầm nảy mầm ăn có sao không? Ăn có độc không?

Vậy liệu khoai lang mọc mầm nảy mầm ăn có sao không và ăn có độc không?. Vậy thì mọi người hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới này để tìm được câu trả lời thật chính xác cho mình nhé!
Các tác dụng không ngờ tới của khoai lang
Nam Mỹ là nguồn gốc nơi xuất xứ là quê hương của khoai lang và từ lâu đời khoai lang đã được du nhập vào Việt Nam và cũng được coi là 1 loại thực phẩm rất quý giá. Được trồng phổ biến và trên các vùng miền khác nhau, rất dễ để chế biến vì khoai lang đặc biệt có chứa 1 lượng các chất dinh dưỡng rất nhiều và có lợi ích cho cơ thể chúng mình như: những loại khoáng chất và vitamin như: Vitamin A, vitamin B6, vitamin C tinh bột, chất xơ,…Nguồn năng lượng có trong khoai lang rất ít và cũng chỉ bằng 1/2 so với khoai tây và 1/3 so với cơm, cũng chính vì thế mà khoai lang là một chọn lựa thích mê hợp giảm cân sao cho những ai đang có ý định. Ngoài ra, khoai lang được ăn mỗi ngày và thường xuyên thì cũng sẽ giúp cho các chị em phụ nữ sẽ được sở hữu 1 làn bì mịn màng hơn và đẹp hơn.
Vây nếu bị mắc phải những bệnh về hệ tiêu bột hóa, đặc biệt là táo bón thì chỉ cần ăn mỗi ngày và thường xuyên các loại khoai lang luộc hay hấp là rất hiệu quả. Khoai lang có chứa chất xơ sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa đồ ăn diễn ra một cách nhanh hơn. Quá trình thúc đẩy và chuyển hóa thức ăn được nhanh hơn là do trong khoai lang có chứa rất nhiều chất xơ, kích thích các nhu động ruột, ngăn ngừa rất hiệu quả táo bón. Nhưng nếu ăn nhiều quá nhe củ khoai lang mỗi ngày sẽ dẫn tới chứng đầy bụng, khó tiêu.
Hàm lượng beta cryptoxanhthin ở trong khoai lang rất dồi dào và phong phú thì sẽ hỗ trợ tăng thêm cho sức khỏe, giúp xương chắc, hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp giảm những triệu chứng của viêm mãn tính như là thấp khớp, viêm khớp. Quá trình thúc đẩy và chuyển hóa protein, bạch sản xuất hồng cầu và giảm stress cũng đều là vì trong khoai lang có chứa rất nhiều chất sắt. Lí do vì sao mà trong khoai lang thường có màu cam là nhờ có chứa chất beta carotene.. Chất này được xem như là tiền chất của vitamin A ở trong cơ thể người chất beta caratene sẽ được bổ sung để bảo vệ cơ thể khỏi những nhân tố sẽ gây ung thư, mang đến cho bạn một đôi mắt khỏe và sáng. Thì cũng đã thực hiện khá nhiều phát hiện và nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng: chất peonidins và cyanidins ở trong khoai lang sẽ có khả năng làm giảm thiểu các tác động không có lợi do kim loại nặng được tích tụ từ trong đồ ăn cũng như môi trường tới thể chất của con người.
Vậy khoai lang đã mọc mầm có ăn được không? Có độc không?
Sau khi mua khoai lang về và các bạn để lâu bên ngoài khi điều kiện bảo quản trong môi trường ẩm ướt, bảo quản không tốt thì khoai sẽ rất dễ bị mọc mầm. Chất độc không hề được sinh ra khi khoai lang mọc mầm vì vậy bạn vẫn có thể tận dụng khoai đó chế biến thành những món ăn khác nhau. Chỉ cần trông thấy khoai lang có mọc mầm thì hãy sử dụng dao nhọn để khoét trút hết phần mầm mọc rồi ngâm khoai ở trong nước muối iod thì sẽ sử dụng làm thức ăn được. Tuy nhiên thì lúc này lượng chất cung cấp dinh dưỡng ở trong khoai lang cũng đã bị giảm bớt đi rất nhiều và hương vị cũng sẽ không còn được ngon như trước nữa. Vì thế, các bạn cũng không có nên dùng nó để làm nên các món ăn để gia đình các bạn ăn nữa.
Không có độc hại khi khoai lang mọc mầm, thế nhưng sẽ tránh được việc khoai lang sẽ sản sinh ra các lạo nấm mốc và thối Thì cũng sẽ bị tấn công, xâm nhập của các loại vi sinh vật từ nấm mốc, vì vậy ở trên vỏ khoai lang cũng sẽ có những đốm đen hoặc nâu và có thể mắt thường cũng nhìn thấy được ngay. Củ khoai lang nếu bị mắc bệnh đốm đen thì sẽ sản sinh ra rất nhiều chất có hại, nhất là ipomeamarone. Đây cũng chính là 1 chất sẽ làm cho khoai dễ bị đắng (dân gian thường gọi là khoai hà). Chất gây hại này cả khi bạn chế tạo rồi thì hoạt tính vi sinh vật của nó cũng sẽ không bị mất đi. Và nếu các bạn ăn loại khoai lang này thì chất không tốt sẽ tạo nôn ói và đau bụng dữ dội.

Với bài viết này hi vọng sẽ giúp cho mọi người giải đáp được những thắc mắc và cũng có thêm được những thông tin bổ ích về an toàn thực phẩm cho mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ăn khoai lang nhiều có bị nóng? Có tốt cho sức khỏe không? (Và đâu là sự thật)

(Top 10) Cách làm Khoai Lang Sâm Vàng Đà Lạt Ngọt Mềm Thơm Dẻo

Bí quyết bảo quản mứt khoai lang phải như thế nào để mà có thể sử dụng được lâu dài hơn?